Lumaktaw sa pangunahing content

Wag ka munang mag baby

Study first. Dahil hirap talaga na hindi ka nag aaral, hindi ka tatalino, wala kang malalaman. Wag ka magbarkada dahil mapapabayaan mo ang pag aaral mo. Wag kang mag yoyosi sa tindahan. Makakasama yon sa kalusugan mo. Wag kang iinom hindi ka makakapag focus sa pag aaral mo. Intindihin mo ang inaaral mo at tandaan mo wag mong kalimutan, sayang naman ang binabayad ng mga magulng mong tuition fee. Wag ka rin lagi nakatingin lang sa crush mo wala ka matututunan diyan. Masasaktan ka lang diyan. Wag mo iisipin syotain yung kaklase mo baka kasi hindi ka nya mahal at pag aaral lang din ang inaatupag nya pero pag crush lang at tumitingin ka lang sa mukha nya wag na lang. Wag mo atupagin ang pag syosyota. Sikapin mo makapag tapos ng pag aaral. Tapos isipin mo kung anong gusto mong gawin, kung anong hilig mo, kung saan ka magaling. Yun ang landas na tahakin mo. Please.. please lang wag kag mag aanak parang awa mo na. Wag ka namang maging weak at sumuko na lang sa buhay para maging nanay o tatay. Marami na ako kilalang nagka anak, mga 11 na. Isipin mo sayang ang binabayad ng nanay mo sa tuition fee ng paaralan nyo. Dugo't pawis at hirap sa pagtatrabaho tapos magpapabuntis ka lang. Sayang yung inaral mo ng elementary at high school kung hindi mo tatapusin ang pag aaral mo. Wag kang tumingin sa mukha, sa ugali. Paano kung gwapo nga lasenggero naman. Wag ganun. Hindi ko rin sinasabi na mag syota ka ng pangit ang sa akin lang bata ka pa magtrabaho ka muna bago mo isipin mag anak. Lalaki lang ang populasyon. Saka siguraduhin mo munang may panggatas ka sa anak mo. Siguraduhin mo munang may kakainin kayo tatlong beses sa isang araw. Enjoyin muna pagkabata mo. Ang sarap kayang maging malaya walang iniintinding kung sino man. Kesa naman sa busy ka sa anak mo. Bakit ganon? Ang bata bata mo pa. Enjoyin mo muna buhay mo. Magtrabaho ka muna. Tumulong sa pamilya. Panatilihin mong kumpleto ang inyong lamesa. Ipon. Wag ka munang mag baby please lang. Hindi ko tanggap yung bata bata mo pa nag bibaby ka na agad. Ang liit liit pa ng katawan mo e. Wag kang weak. Saka alalahanin mo si God. Marriage first before sex. Chastity. Wag ka naman magpakasal ng maaga. Magtrabaho ka muna.

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Friday the 13th

Ang malas ko ngayon. Kanina iniwan ko cellphone ko kasi inutusan ako humingi ng tubig kasi wala pa kaming tubig tas magsaing pagtapos ko magsaing umakyat ako pagkakita ko sa cellphone ko may nakalagay na number +63924358634 sample lang yan hindi ko na tinignan yung number kasi natakot ako, tinanggal ko kagad. Inexplain ko sa ate ko. Sobrang frustrated kasi hindi sya naniwala. Wala daw namatay dito,e meron naman. Sinusuntok ko na yung mukha ko sa sobrang pagka frustrate sa mga s

Sayang

Sayang ang buhay mo kung igugugol mo lang sa facebook. Sayang ang buhay mo kung di ka matututo ng inggles. Sayang ang buhay mo kung di ka matututong mag inggles. Kung ako sayo magbabasa ako ng english book. Bibili ako sa booksale. Mura lang don, mga 50. Mas malilibang pa ako. At matututo. Hindi sa facebook ang pangit. Wala kang mapapala sa facebook. Kalokohan lang ang sobrang pagffacebook. Maganda mag facebook, oo. Pero minsanan lang. Hindi yung ipopost mo lahat ng kalokohan sa facebook. Mag aral ka na lang. Please. Please tigilan mo na ang facebook. Please lang. Mga librong nabasa ko na